อาบน้ำน้องหมา ให้โปรเหมือนไปร้านอาบน้ำหมา

วิธีอาบน้ำหมา - หมาอยู่ในอ่างอาบน้ำ มีฟองรอบๆตัว และบนหัว

เรื่องน่าเบื่อเลยสำหรับคนเลี้ยงหมาจำนวนมากนั้นคือ…. อาบน้ำหมา แต่รู้ไหมการอาบน้ำน้องหมาด้วยตนเองนั้น ทำให้ความสัมพันธ์ของเรากับน้องหมาดียิ่งขึ้นไปอีกนะเออ แต่… อาบน้ำหมา มันลำบากจัง เรามาดูกันดีกว่าว่าทำยังไงให้ การอาบน้ำหมาเป็นเรื่องง่าย ไม่ยุ้งยากกับอุปกรณ์ที่ต้องเตรียมก่อนจะอาบน้ำน้องหมากัน

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมก่อนอาบน้ำน้องหมา

  1. แชมพูอาบน้ำ
    เลือกใช้ให้เหมาะสม ถ้าน้องหมาเป็นโรคผิวหนังก็ใช้แชมพูฆ่าเชื้อ แต่ถ้าผิวหนังปกติดี ก็บำรุงขนในแบบที่อยากได้เลยค่า
  2. ขวดผสมแชมพู
    เทคนิคที่จะทำให้ใช้แชมพูได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสะดวกขณะอาบน้ำน้องหมาจ้า แชมพูอาบน้ำหมาต้องผสมน้ำก่อนในอัตราส่วนที่เหมาะสม ขวดนี้จะช่วยให้เราผสมได้ง่ายขึ้น และบีบน้ำยาได้สะดวกมากขึ้นด้วย
  3. ผ้าเช็ดตัว
    ผ้าเช็ดตัวทั่วๆไป แห้งยาก บิดให้แห้งลำบาก แนะนำให้ใช้ผ้าชามัวร์ ซึ่งจะดูดซับน้ำได้ดีมาก เทคนิคที่จะทำให้บ้านไม่เลอะเทะ เลยทีเดียวเชียว
  4. เครื่องเป่าขน
    ถ้ามีน้องหมาหลายตัว หรือน้องเป็นโรคผิวหนัง แนะนำให้มีติดบ้านไว้เลย เพราะจะทำให้การทำให้ตัวน้องหมาแห้งอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด และห่างไกลโรคผิวหนัง
  5. แปรงหวีขน
    สำหรับน้องหมาที่ขนขาว ขนเยอะ หรือขนร่วงเยอะมาก ต้องใช้เลย เพื่อไม่ให้ขนปลิวทั่วบ้าน และแปรงหวีขนหมา เดี๋ยวนี้ยังช่วยนวดผ่อนคลายน้องหมาด้วย จะทำให้น้องผ่อนคลายก่อนเริ่มโดนน้ำได้เลยทีเดียว

ขั้นตอนการอาบน้ำหมา

ควรอาบน้ำน้องหมาอาทิตย์ละครั้ง การอาบน้ำบ่อยๆ จะทำให้ผิวหนังของน้องแห้งเกินไปและส่งผลเสียกับสุขภาพผิวได้น้า

  1. แปรงขนน้องหมา
    ต้องตรวจสอบขนน้องหมาก่อน ว่ามีการพันกันไหม ดังนั้นควรจะแปรงขนน้องหมา ไม่ให้พันกันเสียก่อน ไม่งั้นเวลาอาบน้ำให้จะทำขนยิ่งพันกัน และจะทำให้น้องหมาเจ็บ จนกลัวการอาบน้ำครั้งต่อไปได้ และตอนเป่าขนให้แห้ง ขนน้องหมาจะได้ไม่ปลิวทั่วบ้าน ให้ไปเลอะเทะ หรือเราสูดดมเข้าไป
  2. ผสมแชมพูกับน้ำ
    ควรผสมแชมพูกับน้ำใส่ขวดที่เตรียมไว้ ก่อน ตามคำแนะนำของแชมพู เพราะผิวหนังน้องหมานั้นบอบบางกว่าเรามาก เทที่ผสมแล้วให้ทั่วตัวน้องหมา เริ่มจากเทน้ำยาอาบน้ำจากต้นคอ ยาวไปตามหลังถึงก้น จากนั้นถูให้เกิดฟองให้ทั่วทั้งตัวก่อน จากนั้นค่อยไล่นวดทีละจุดจากด้านหลังไปถึงคอ
  3. ล้างด้วยน้ำสะอาด
    เริ่มจากด้านหลังไปจนถึงคอ ควรล้าง 2-3 ครั้งให้แน่ใจว่าล้างออกหมดแล้ว อย่าเอาน้ำราดหน้าน้อง ให้เอามือเปียกๆลูบหน้าแทน หรือถ้าจะล้างหน้าจริงๆ ต้องทำสุดท้ายสุดของการล้างน้ำเลย เพราะน้องจะสะบัดน้ำกระจายเลอะได้จ้า
  4. ปล่อยให้น้องสะบัด
    เพื่อคลายความตรึงเครียด และให้น้องสะบัดน้ำในส่วนที่รำคราญตามสัญชาตญาณ
  5. เช็ดขนให้แห้ง
    นำผ้าชามัวร์มาซับน้ำน้องหมา เช๊ดให้ทั่วทั้งตัว เช็ดแล้วบีบน้ำออก จนน้ำไม่หยดออกมาจากตัวน้อง เพราะบางครั้งน้องจะไปนอนที่สกปรก น้ำจะเป็นตัวละลายคราบสกปรกหรือเชื้อโรคจากพื้นให้มาติดขน ติดตัวน้องได้ดีเลยทีเดียว และป้องกันไม่ให้น้ำหยดเลอะบ้านด้วยจ้า
  6. เป่าขนให้แห้ง
    การปล่อยให้แห้งเอง น้องหมาบางตัวก็อาจจะเป็นหวัด หรือเป็นเชื้อราที่ผิวหนังได้และเกาจนเป็นแผล ดังนั้น การเป่าให้แห้งจึงสำคัญมาก แม้เครื่องเป่าขนน้องหมาจะมีเสียงค่อนข้างดัง แนะนำให้ลากสายออกมาไกลๆหน่อย จากนั้นเป่าจากด้านหลัง พยายามอย่าเป่าหน้า หรือใกล้หู เพราะน้องจะกลัว ครั้งแรกน้องจะดิ้งมากๆ เพราะยังไม่ชินเสียง อาบน้ำทุกอาทิตย์น้องก็จะชินไปเองจ้า อีกสิ่งที่แนะนำคือ นำน้องหมาเข้ามุม หรือกำแพง ให้น้องยืนติดเลยแล้วเป่า น้องจะนิ่งขึ้น
  7. แปรงขนน้องหมา อีกครั้ง
    หลังจากเป่าเสร็จ ขนน้องหมาจะชิ้นไปคนละทิศละทาง ดังนั้นหวีให้เป็นระเบียบ และเก็บขนที่ยังเหลือรอดอีกเป็นครั้งสุดท้าย

ขั้นตอนอาจจะดูเยอะ แต่ตอนอาบน้ำหมา จริงๆแล้ว 15-30 นาทีก็เสร็จจ้า ขั้นตอนไม่ยุ้งยากเลยจ้า น้องหมาจะผิวและขนสุขภาพดีแน่นอน อย่าลืมมาดูแลอาบน้ำน้องหมากันนะคะ

ช่วยแชร์ บอกต่อบทความดีมีประโยชน์ ให้กับเพื่อนได้ตามช่องทางด้านล่างได้เลยจ้า

ชี้เป้าแหล่งซื้อสินค้า